ขอกราบสวัสดีเพื่อน ๆ ชาว MTMstudioclub อีกเช่นเคย วันนี้ผมจะมารีวิวสมาร์ทโฟน สเปคคุ้มค่า สีหวาน ๆ สำหรับสาว ๆ กันบ้างกับเจ้า Huawei Nova 7i ที่มาพร้อมกับจุดเด่นหน้าจอขนาดใหญ่ แบตอึด สเปคคุ้มค่า กับฝาหลังสีหวาน ๆ แบบนี้ ไปดูพร้อมกันว่าเจ้า Huawei Nova 7i มีจุดเด่นอะไรที่น่าสนใจบ้าง รูปร่างหน้าตาสวยงามขนาดไหน เหมาะกับใคร กับราคา 8,990 บาท คุ้มค่าไหม ไปดูพร้อมกันเลยครับ

– Spec –

  • หน้าจอขนาด 6.4 นิ้ว พาเนล LTPS IPS ความละเอียด FHD+
  • SOC: Kirin 810
  • RAM: 8GB
  • Storage: 128GB รองรับ NM card เพิ่มเติม
  • กล้องหลัง: กล้องหลักความละเอียด 48MP + กล้อง Ultra Wide 8MP + กล้อง Depth 2MP + กล้อง Macro 2MP
  • กล้องหน้า: ความละเอียด 16MP f/2.0
  • การเชื่อมต่อ: WiFi 802.11ac, Bluetooth 5.1, USB-C, รูหูฟัง 3.5 มม.
  • Battery: 4200 mAh รองรับชาร์จไว Huawei SuperCharge 40W
  • OS: Android 10 ครอบทับด้วย EMUI 10.0.1 ใช้ HMS คู่กับ Huawei AppGallery
  • ขนาดตัวเครื่อง: 76.3 x 159.2 x 8.7 มม. หนัก 183 กรัม
  • สีที่วางจำหน่าย: สีดำ Midnight Black, สีชมพู Sakura Pink

– อุปกรณ์ในกล่อง –

1. ตัวเครื่อง Huawei Nova 7i

2. เคส TPU ใสแบบนิ่ม

3. คู่มือการใช้งาน + รายละเอียดการรับประกัน

4. เข็มจิ้มซิม

5. Adapter ชาร์จไว Huawei SuperCharge 40W

6. หูฟัง small talk

7. สาย USB Type-A to USB Type-C

– จุดเด่น –

ด้านหลังของตัวเครื่องมาพร้อมสี Sakura Pink ที่สวยงามมาก ๆ หวานสุด ๆ เหมาะสำหรับผู้หญิงมาก ๆ ใครเห็นใจละลายแน่นอน โดยรุ่นนี้มีมาด้วยกันสองสีคือ Midnight Black และ Sakura Pink วัสดุของฝาหลัง และเฟรมของตัวเครื่องจะเป็น polycarbonate งานประกอบถือว่าดีงาม

Huawei Nova 7i มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ 6.4 นิ้ว พาเนลแบบ LTPS IPS ความละเอียด FHD+ 398 PPI หน้าจอความบะเอียดกำลังดี ส่วนสีสันของหน้าจอก็ทำได้กำลังดีเช่นกันตามสไตล์หน้าจอ IPS สีสวยไม่สดมากเกินไป หน้าจอสว่างสามารถสู้แสงแดดได้ดี

มาพร้อมกับกล้องหลังถึง 4 ตัว รายละเอียดมีดังนี้

  • กล้องหลัก ความละเอียดสูง 48 MP รูรับแสง f/1.8 ระยะ 26mm ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.0″
  • กล้อง Ultra-wide ความละเอียด 8 MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้อง Macro ความละเอียด 2 MP รูรับแสง f/2.4 ขนาดเซ็นเซอร์ 1.75µm
  • กล้อง Depth Sensor ความละเอียด 2 MP รูรับแสง f/2.4

จากการใช้งานเรื่องกล้องทำได้ดีพอสมควรคุ้มค่าตามราคาแน่นอน มีลูกเล่น และ Mode ต่าง ๆ มาให้ใช้งานครบครัน เด่นในเรื่องของการถ่ายภาพ Portrait การถ่ายย้อนแสงที่ HDR และการถ่ายภาพในที่แสงน้อยด้วยโหมดกลางคืน สีสันออกมาสดจัดจ้านเป็นเอกลักษณ์ตามสไตล์ Huawei เช่นเดิม

ข้างขวาของตัวเครื่อง เปลี่ยนจากปุ่มกดธรรมดา ๆ มาใช้ปุ่มที่มี Fingerprint scanner ในตัวสามารถใช้นิ้วปลดล็อกตัวเครื่องง่าย ๆ เพียงแค่วางนิ้วลงบนปุ่ม เหมือนใน Nova 5T โดยยังคงกดเพื่อ เปิด-ปิด เครื่อง หรือหน้าจอได้ตามปกติ โดยบริเวณปุ่มมีการออกแบบให้มีการเว้นระยะทำโค้งเว้าเข้าไปบริเวณปุ่มทำให้สามารถวางนิ้วเพื่อปลดล็อกตัวเครื่องได้งาน จับถือตัวเครื่องถนัดมากยิ่งขึ้น และด้านบนก็เป็นปุ่ม เพิ่มเสียง-ลดเสียง ปกติ

Huawei Nova 7i มาพร้อมกับแบตเตอรี่ 4,200 mAh พร้อมกับเทคโนโลยีชาร์จไว SuperCharge 40W แบตให้มาจุใจ แถมชาร์จไวมาก ๆ เป็นมือถือราคาต่ำหมื่นที่ชาร์จไวสุด ๆ อีกรุ่นเลย

– ลัดเลาะรอบเครื่อง –

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด และรองรับการใส่ NM card เพิ่มเติม เป็นถาดแบบ Dual-slot 

ด้านบนของตัวเครื่องมีเพียง ไมค์ตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวน และลำโพงสำหรับสนทนา

ด้านล่างตัวเครื่อง รุ่นนี้ยังคงมี พอร์ต 3.5 mm. มาให้ได้ใช้งานกัน ต่อมาเป็นพอร์ต USB Type-C ที่รองรับการชาร์จไวสูงสุด 40 Watt ต่อมาเป็นลำโพง และไมค์สำหรับสนทนา

– ประสิทธิภาพ –

เจ้า Huawei Nova 7i มาพร้อมกับขุมพลัง Kirin 810 จากการทดสอบ BenchMark ผลที่ได้แรงเอาเรื่องอยู่เหมือนกันแรงพอ ๆ กับสมาร์ทโฟนเรือธงปีที่แล้วเลย ส่วน Storage ที่ให้มาก็เป็น UFS 2.1 ด้วยเขียนอ่านไว เปิด Application ต่าง ๆ หรือโหลดเกมก็ไวหายห่วง ส่วนใครจะซื้อไปดู Netflix อันนี้น่าเสียดายนิดนึงตรงมันไม่รองรับ DRM L1 ยังเป็น DRM L3 ไม่สามารถดู Netflix ความละเอียดระดับ HD ได้

– ทดสอบการเล่นเกม –

ในส่วนของการเล่นเกม สามารถเล่นได้ลื่น ๆ โดยจะสามารถปรับกราฟฟิกได้ ปานกลาง จนเกือบสุด สามารถเปิดโหมดเฟรมเรทสูงได้ แต่มีเพียงเกม COD ที่นังไม่รองรับ Kirin 810 ทำให้ปรับกราฟิกได้ที่ Low เท่านั้นรออัพเดทแก้ไขต่อไป โดยรุ่นนี้เล่นเกมแล้วแบตลดช้ามาก เวลาเล่นเกมแทบไม่รู้สึกถึงความร้อนเลย จัดการพลังงานได้ดี หน้าจอการสัมผัสถือว่าปลานกลาง สัมผัสได้ลื่นติดนิ้ว แต่มีบ้างจังหวะมีอาการเพี้ยน ๆ ของ Multi-Touch อยู่บ้างเล็กน้อยแทบไม่รู้สึก

– ภาพถ่ายกล้องหลัง  –

– ภาพถ่ายกล้องหน้า –

– บทสรุป –

หลังจากที่ผมได้ลองใช้งาน Huawei Nova 7i โดยรวมส่วนตัวรู้สึกว่าเป็นมือถืออีกรุ่นที่คุ้มราคามาก ๆ SOC ที่ให้มามีประสิทธิภาพสูง จัดการพลังงานได้ดี มีจุดเด่นในเรื่องของดีไซน์ฝาหลังที่มาพร้อมกับสีหวานสวยงามมาก ๆ และมีหน้าจอขนาดใหญ่ 6.4 พร้อมแบตเตอรี่อึดจุใจ 4,200 mAh กล้องหลังก็ให้มา 4 ตัว โดยมีกล้องหลักความละเอียด 48MP มีกล้อง Ultra-wide, Macro, Depth sensor มาให้ใช้ครบครัน ถ้าใครมีงบอยู่ประมาณ 8-9 พันบาท แล้วต้องการหาสมาร์ทโฟนจอใหญ่ ๆ แบตอึด ๆ สีหวาน ๆ แล้วละก็เจ้า Huawei Nova 7i ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลย สุดท้ายผมก็ขอกราบลาไปเพียงเท่านี้ ไว้เจอกันในบทความต่อ ๆ ไป สวัสดีครับ

จุดเด่น

  1. หน้าจอ LTPS IPS ขนาดใหญ่ 6.4 นิ้ว ความละเอียด FHD+
  2. ดีไซน์สวยงาม ฝาหลังสีหวาน ถูกใจผู้หญิง
  3. กล้องหลัง 4 ตัว : กล้องหลัก 48MP f/1.8 + กล้อง Ultra-wide 8MP f/2.4 + กล้อง Macro 2MP f/2.4 + กล้อง Depth sensor 2MP f/2.4
  4. ขุมพลัง Kirin810 ประสิทธิภาพเหลือเฟือในการใช้งานทั่ว
  5. แบตเตอรี่ใหญ่จุใจ 4,200 mAh ใช้งานได้เกินวันสบาย ๆ รองรับชาร์จไว Huawei SuperCharge 40W

ข้อพิจารณา

  1. ไม่สามารถใช้งาน GMS ได้ทำให้ Login ด้วยบัญชี Google ไม้ได้ แต่ใช้ HMS ทดแทนซึ่งสามารถโหลดแอพได้จาก Huawei App Gallery มีแอพมาตราฐานทั่วไปรองรับเกือบหมดแล้ว ส่วนถ้าจะใช้ Google Service สามารถใช้ได้ผ่าน Browser ทดแทนได้
  2. วัสดุตัวเครื่องเป็น Polycarbonate
  3. ตัวเครื่องใหญ่พอสมควร

Leave a Reply