วันนี้ผมจะมารีวิว Vivo S1 Pro สมาร์ทโฟนราคาต่ำหมื่นจาก Vivo มาดูกันว่าหลังจากที่ผมลองได้ใช้งานมา 1 เดือน เจ้าสมาร์ทโฟนตัวนี้มีจุดเด่นอะไรบ้าง ใช้งานแล้วเป็นยังไง เหมาะสำหรับใครกัน แล้วมันคุ้มค่าหรือไม่ ไปดูพร้อมกันเลยดีกว่า

Vivo S1 Pro

– SPEC Vivo S1 Pro –

▪️หน้าจอขนาด 6.38 นิ้ว Super AMOLED ความละเอียด FHD+
▪️SOC Snapdragon 665 + GPU Adreno 610
▪️RAM 8 GB
▪️Storage 128GB รองรับ Micro-SD Card เพิ่มเติม 256 GB (Hybrid-Slot)
▪️กล้องหลัง 4 ตัว 48MP f/1.8 + 8MP Ultra-Wide 120° + 2MP Macro + 2MP Depth
▪️กล้องหน้า 32MP f/2.0
▪️พอร์ทการเชื่อมต่อ USB-C และมีรูหูฟัง 3.5 มม.
▪️แบตเตอรี่ 4500 mAh รองรับชาร์จไว DualEngine Fast Charge 18W
▪️รองรับ Wi-Fi AC และ Bluetooth 5.0
▪️Android 9 ครอบด้วย Funtouch OS
▪️สแกนนิ้วมือใต้หน้าจอ
▪️นำหนัก 186.7 กรัม
▪️สีที่วางจำหน่าย : Knight Black และ Fancy Sky

สำหรับ Vivo S1 Pro ด้านหน้าถือว่าเป็นจุดเด่นที่สำคัญของรุ่นนี้เลย เพราะมาพร้อมกับหน้าจอ Super AMOLED ขนาด 6.38 นิ้ว ความละเอียด FHD+ ให้สีสันที่ดีมาก ๆ โดยรวมถือว่าเป็นมือถือต่ำหมื่นอีกตัวที่จอสวยมาก ๆ เลยทีเดียว

รุ่นนี้มาสองสีด้วยกัน คือ Fancy Sky และ Knight Black ในรูปนี้นั่นเอง โดยด้านหลังมาพร้อมดีไซน์แบบ Diamond เวลาสะท้อนแสงจะมีแสงสะท้อนออกมาเป็นเส้น ๆ สวยงามมาก ๆ เป็นสีดำที่ดูหรูหรา แถมมีการเล่นสีสันให้ตัดกับ สีแดง และสีเงิน

Vivo S1 Pro มาพร้อมกับกล้อง 4 ตัวด้วยกัน กล้องหลักความละเอียด 48 MP รูรับแสงกว้าง f/1.8 กล้องตัวที่สองเป็นกล้องเลนส์ Ultra-Wide มุมกว้าง 120° ความละเอียด 8MP กล้องตัวที่สามเป็นกล้องเลนส์ Macro ความละเอียด 2MP และกล้องตัวสุดท้ายเป็นกล้อง Bokeh ความละเอียด 2MP

Vivo S1 Pro มาพร้อมกับกล้องหน้าความละเอียดสูง 32 MP รูรับแสงกว้าง f/2.0

ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม เพิ่ม-ลด เสียง และปุ่มเปิด-ปิดเครื่อง (ทำสีแดงตัดกับสีดำของตัวเครื่องสวยงาม)

ด้านซ้ายของตัวเครื่อง มีเพียงช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดเท่านั้นเป็นแบบ Hybrid Slot สามารถเลือกใช้งานสองซิมได้ (Dual Stanby) หรือเลือกใช้ช่องที่สองสำหรับใส่ Micro-SD Card เพิ่มเติมได้สูงสุด 256GB

ด้านบนมีช่อง 3.5 mm. มาให้ได้ใช้งานกัน และด้านข้างรูหูฟังเป็นที่อยู่ของไมค์ตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวน

ด้านล่างของตัวเครื่องมี Port USB Type-C สำหรับชาร์จไฟ รองรับการชาร์จไว Dual Fast Charge 18W ต่อมาเป็นลำโพง 1 ตัว และไมค์สำหรับสนทนา

– ประสิทธิภาพ –

ประสิทธิภาพโดยรวมถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน แต่ไม่ได้โดดเด่นอะไร สำหรับผม เจ้า S1 Pro จะเน้นในเรื่องของหน้าจอ กล้องหน้า และดีโซน์ที่สวยงามเป็นหลัก ไม่ได้เน้นในเรื่องของสปค หรือประสิทธิภาพสักเท่าไหร่นัก รุ่นนี้จึงเหมาะกับการใช้งานทั่วไปสะมากกว่า ไม่แนะนำสำหรับคนที่จะนำไปเล่นเกมมากนัก แต่ก็สามารถเล่นได้โดยการปรับค่ากราฟิกต่ำ แต่สิ่งที่ทำได้ดีมาก ๆ ในเรื่องนี้คือเรื่องของการจัดการพลังงานที่ดีเยี่ยม แบตอึด ความร้อนน้อย สปีดในการอ่าน/เขียนถึงจะไม่ได้ใช้หน่วยความจำแบบ UFS แต่สปีดการอ่าน/เขียนก็ถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเลย และรุ่นนี้รองรับ Widevine DRM L1 สามารถดู content แบบ HD ได้หายห่วง

–  ภาพถ่ายกล้องหลัง  –

Normal

Ultra-Wide

Macro

– ภาพถ่ายกล้องหน้า –

Normal

– สรุป –

หลังจากที่ผมได้ใช้งานเจ้า Vivo S1 Pro มา โดยรวมเป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นในการใช้งานทั่วไปประจำวัน ไม่ว่าจะเป็น ดีไซน์ที่ไม่เหมือนใคร กล้องหน้าที่เซลฟี่ได้ออกมาสวยไม่ทำให้ผิดหวัง หน้าจอที่สวยงาม และการใช้งานแบตเตอร์รี่ที่ยาวนาน มือถือเครื่องนี้เลยเหมาะกับคนที่ใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะเล่น Social หรือดูพวกสื่อ Mutimedia ต่าง ๆ ใครที่ต้องการสมาร์ทโฟนดีไซน์ไม่เหมือนใคร จอสวย ๆ แบตอึด ๆ ตัวนี้สามารถตอบโจทย์ได้สบาย แต่ถ้าใครเน้นในเรื่องของประสิทธิภาพในการใช้งาน เช่น เล่นเกม ต้องการสเปคดี ๆ ก็อาจจะต้องผิดหวังกันไปเล็กน้อย เพราะมือถือเครื่องนี้ไม่สามารถตอบโจทย์ตรงในจุดนั้นได้นั่นเอง เมื่อเทียบสเปคกับราคาแล้วอาจจะคิดหนักหน่อย แต่ถ้าถามประสบการ์ณในการใช้งาน ผมว่ามันไม่ได้แย่เลย เพราะมันก็มีจุดเด่นในตัวของมันเอง กล้องหลังก็ให้มามากถึง 4 ตัว ครบทุกฟังก์ชั่นในการถ่ายภาพ และเดี๋ยวจะมีอัพเดท Night Mode ตามมาให้ทีหลังด้วยต้องรอดูกันต่อไป สำหรับวันนี้ผมก็จบการรีวิวไว้แต่เพียงเท่านี้ ไว้เจอกันในบทความต่อ ๆ ไปสวัสดีครับ

จุดเด่น

  1. หน้าจอสวย คุณภาพดี ใช้พาเนลเป็น AMOLED
  2. ตัวเครื่องดีไซน์สวยงาม แปลกตา ไม่เหมือนใคร
  3. ตัวเครื่องจัดการพลังงานได้ดี แบตอยู่ได้เต็มวันสบาย แถมอยู่ได้เกือบ 2 วัน มีชาร์จไว Dual Fast Charge มาให้
  4. มีพอร์ท 3.5 mm.
  5. มีกล้องหลังมาให้ถึง 4 ตัว ถ่ายถาพได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น มีโหมด Macro มาให้ใช้ มีกล้องมุมกว้าง 120 องศามาให้
  6. กล้องหน้าความละเอียดสูง 32 MP เซลฟี่ได้สวยงามเช่นเดิม

ข้อพิจารณา

  1. สเปคที่ให้มาเมื่อเทียบกับราคาแล้วไม่ค่อยคุ้มค่านัก
  2. วัสดุของตัวเครื่องเมื่อเทียบกับราคาอาจจะดูไม่เหมาะเท่าไหร่
  3. Night Mode รอออกอัพเดทตามมาทีหลัง

Leave a Reply