กรุงเทพฯ, ประเทศไทย: 9 เมษายน 2562 – เมื่อเร็วๆนี้ คุณริชาร์ด หยู กรรมการบริหารและซีอีโอ  หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ประกาศกลยุทธ์ใหม่ของบริษัทผ่านช่องทาง Sina Weibo โดยกำหนดเป้าหมายในการบริหารดังต่อไปนี้

  1. หัวเว่ยจะขึ้นแท่นครองตำแหน่งผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดในโลก
  2. ออเนอร์จะก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่อันดับ 2 ของประเทศจีน และอันดับ 4 ของโลก
  3. บริษัทจะให้การสนับสนุน ออเนอร์ ในการพัฒนาคิดค้นผลิตภัณฑ์อันล้ำสมัยและเดินหน้าลงทุนอย่างต่อเนื่องทั้งในด้านนวัตกรรมเทคโนโลยี ช่องทางการจัดจำหน่าย และกลยุทธ์ค้าปลีก ในขณะที่ยังคงยึดหลักการบริการแบบกลยุทธ์แบรนด์คู่ หรือ Dual-Brand Strategy ระหว่างออเนอร์และหัวเว่ย โดยทั้งสองแบรนด์จะรักษาไว้ซึ่งวิสัยทัศน์ในการคิดแบบมองไปข้างหน้า หรือ Forward Thinking และมุ่งมั่นในการสร้างสรรค์อุปกรณ์อันชาญฉลาด อีกทั้งสร้างโลกแห่งการเชื่อมต่ออย่างแท้จริง

คุณริชาร์ด หยู เชื่อว่า “หัวเว่ย คอนซูมเมอร์ บิสสิเนส กรุ๊ป ได้เดินทางมาถึงบทใหม่” และ “หัวเว่ยและออเนอร์จะก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดของโลกในปีนี้”

เป้าหมายใหม่เหล่านี้ถูกกำหนดขึ้นหลังจากที่บริษัทได้บรรลุเป้าหมายเชิงกลยุทธ์ทั้ง 7 ประการ ที่คุณริชาร์ด หยู ตั้งไว้เมื่อปี 2555 ซึ่งได้แก่:

  1. เปลี่ยนจากการเป็นผู้รับจ้างผลิตสินค้าไม่ตราแบรนด์สินค้า (ODM non-branded operator) สู่ผู้รับจ้างผลิตสินค้าแบรนด์อิสระหรือ OEM (Original Equipment Manufacturer)
  2. ยกระดับมาตราฐานเครื่องเทอร์มินัลจากระดับล่างถึงระดับกลาง สู่ระดับสมาร์ทอัจฉริยะ
  3. ยุติการจำหน่ายโทรศัพท์ฟีเจอร์โฟนระดับล่างที่มียอดขายสูงแต่ให้ผลกำไรต่ำ
  4. รวมการทำงานของหน่วยประมวลผล HiSilicon เข้ากับชิป Balong
  5. พัฒนาธุรกิจอีคอมเมิร์ซ
  6. ออกแบบการใช้งานระบบปฏิบัติการ Emotion UI
  7. ก้าวขึ้นเป็นผู้ผลิตอันดับต้นในอุตสาหกรรมฮาร์ดแวร์โลก

ธุรกิจผู้บริโภคของหัวเว่ยนำรายได้ของบริษัทเพิ่มสูงขึ้นมากถึง 48.4% ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตที่สูงกว่าธุรกิจเครือข่ายโทรคมนาคมของหัวเว่ย โดยในปีที่ผ่านมาธุรกิจผู้บริโภคของหัวเว่ยสามารถทำยอดขายได้ถึง 348.9 พันล้านหยวน คิดเป็นอัตราที่สูงขึ้นถึง 45.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทั้งนี้ด้วยเหตุดังกล่าวจึงส่งผลให้ธุรกิจผู้บริโภคพุ่งทยานเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ให้แก่บริษัทมากที่สุด

ในขณะที่อุตสาหกรรมทั่วโลกชะลอตัว ออเนอร์ได้ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้วยการเติบโตที่แข็งแกร่งอย่างถึงขีดสุด แหล่งข้อมูลของ IDC ระบุว่าในช่วง 3 ไตรมาสแรกของปี 2561 ตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกมียอดส่งออกลดลงมากถึง 3.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แต่ในทางกลับกันออเนอร์กลับมียอดขายที่พุ่งสูงขึ้นคิดเป็น 27.1% นอกจากนี้ออเนอร์ยังสามารถเพิ่มยอดขายในต่างประเทศได้มากกว่า 170% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า อีกทั้งยังสามารถทำยอดขายผ่านช่องทางออนไลน์ได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของโลก ในปี 2561 ซึ่งมีอัตราการจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นถึง 29.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ในปีนี้ออเนอร์ยังได้เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ อีกมากมาย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความเป็นผู้นำของอุตสาหกรรมสมาร์โฟน ได้แก่:

  • 3D TOF: สมาร์ทโฟนเรือธงอย่าง HONOR View 20  มาพร้อมกล้องหลังที่มีเทคโนโลยีแบบ TOF 3 มิติ ช่วยเพิ่มมิติให้รูปภาพและวีดีโอ จับการเคลื่อนไหว และถ่าย Motion Capture ได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นับเป็นจุดเด่นของเซ็นเซอร์ตัวใหม่นี้ ซึ่งผู้ใช้สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้อย่างหลากหลายและเพิ่มลูกเล่นความสนุกในการถ่ายภาพได้อย่างสร้างสรรค์ยิ่งขึ้น นอกจากนี้ระบบกล้องแบบ TOF 3 มิติ ยังเปลี่ยนสมาร์ทโฟนของคุณให้กลายเป็นจอยเกมรองรับการเล่นเกมแบบ 3D Motion การสร้างสรรค์ภาพ 3D และ Magic AR ได้อีกด้วย
  • หน้าจอแบบ All-View Display: HONOR View 20 มาพร้อมกับหน้าจอแบบ All-View display ขนาด 6.4 นิ้ว รองรับความละเอียดสูงสุดได้ถึง 2310p x 1080p 398PPI ภายใต้หน้าจอแบบ All-View display มีกล้องหน้าอันเป็นนวัตกรรมใหม่ฝังในหน้าจอ ซึ่งรูกล้องมีขนาดเล็กพิเศษเส้นผ่านศูนย์กลางเพียง 4.5 มม. ปราศจากส่วนเว้าบนหน้าจอให้รำคาญใจ จึงนับว่า HONOR View 20 เป็นสมาร์ทโฟนที่ให้ประสบการณ์การใช้งานหน้าจอได้กว้างที่สุด โดยมีอัตราส่วนจอแสดงผลกับตัวเครื่องที่มีอัตราสูงถึง 91.8% และยังมีอัตราส่วนความกว้างของหน้าจอแสดงผลที่ 19.5:9 ใกล้เคียงกับอัตราส่วนหน้าจอในโรงภาพยนตร์ ยกระดับประสบการณ์การเข้าถึงโลกภาพยนตร์ให้น่าตื่นตาตื่นใจมากกว่าที่เคย
  • 5G: หัวเว่ย และ ออเนอร์ มีส่วนสำคัญในความก้าวหน้าของเครือข่ายทั้ง 3 ระดับ ตั้งแต่ 3G ไปถึง 4G และ 5G ในปัจจุบัน โดยบทบาทแรกคือการเป็นผู้ตั้งมาตรฐานและจดสิทธิบัตรสำหรับเทคโนโลยีหลัก บทบาทที่สองคือการเป็นผู้ให้บริการและตรวจสอบโซลูชั่นที่ยกระดับการพัฒนาเครือข่าย และบทบาทที่สามซึ่งคือการเป็นแบรนด์สมาร์ทโฟนที่มาจากผู้ให้บริการโซลูชั่น 5G รวมถึงการเป็นผู้ผลิตบริการแอพพลิเคชัน 5G ที่สร้างแอพทุกประเภท ออเนอร์มีความได้เปรียบในการวางแผนยุทธวิธีสำหรับอุปกรณ์ 5G และวางแผนที่จะเปิดตัวโทรศัพท์มือถือ 5G เครื่องแรกในปีนี้ ตามที่คุณจอร์จ เจ้า ประธานบริษัทออเนอร์ กล่าวในงาน Mobile World Congress 2019 ที่ผ่านมา

นายจอร์จ เจ้า ประธานบริษัทออเนอร์ กล่าวว่า “ออเนอร์กำลังเคลื่อนตัวเข้าใกล้ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง และจะไม่มีอะไรหยุดยั้งเราได้ เพราะถึงแม้ก้าวข้างหน้านั้นจะยากลำบากแค่ไหน แต่ผู้ที่แข็งแกร่งนั้นก็จะยังคงพยายามก้าวต่อไป เราจะทำทุกวันให้เป็นโอกาสในการมอบสิ่งที่มีคุณค่าอันยิ่งใหญ่ให้กับแฟน ๆ สำหรับออเนอร์แล้ว สิ่งที่ดีที่สุดนั้นยังอยู่ที่ปลายทางข้างหน้า”

Leave a Reply