ข่าวประชาสัมพันธ์

“แพร-รัมภาพร วรสีหะ” ช่างภาพมือโปร แชร์เทคนิคถ่ายภาพให้เต็มไปด้วยเรื่องราว
ผ่านสมาร์ตโฟนระดับโปร OPPO Find X5 Pro 5G ที่ร่วมพัฒนากับ Hasselblad  

ช่างภาพมืออาชีพอิสระที่คร่ำหวอดในวงการถ่ายภาพมาอย่างยาวนาน ด้วยลายเซ็นอันเป็นเอกลักษณ์บนภาพถ่ายที่เล่นกับแสงและเงาได้อย่างสวยงาม เรากำลังพูดถึง แพร-รัมภาพร วรสีหะศิลปินเจ้าของผลงานที่อย่างน้อยพวกเราต้องเคยเห็นผ่านตาสักครั้ง ไม่ว่าจะเป็นที่งานนิทรรศการภาพถ่ายหรือโฆษณาแบรนด์ดังต่างๆ ล่าสุดออปโป้ได้โอกาสคว้าตัว “แพร” มาถ่ายทอดประสบการณ์และเทคนิคการถ่ายภาพแบบมือโปร หลังจากที่เธอได้คลุกคลีอยู่กับสมาร์ตโฟนไฮเอนด์รุ่นล่าสุด “OPPO Find X5 Pro 5G” เพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีที่สุดแบบที่ใครๆ ก็สามารถทำได้

เลือกสิ่งที่ดีที่สุด เพื่อให้งานออกมาดีที่สุด นี่คือความรู้สึกแรกที่ช่างภาพสาวได้สัมผัสกับความสามารถของกล้องบน OPPO Find X5 Pro 5G ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนระดับแฟลกชิปรุ่นแรกที่ได้ร่วมมือกับ Hasselblad แบรนด์กล้องชื่อดังระดับโลกในการถ่ายทอดดีเอ็นเอของกล้องระดับตำนาน โดยเฉพาะสุนทรียศาสตร์ด้านสีสันของภาพแบบกล้องมืออาชีพสู่กล้องสมาร์ตโฟนแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน ด้วยแนวคิด “Empower Every Moment” โดยเทคนิคแรกที่คุณแพรอยากแชร์สำหรับคนที่กำลังเริ่มถ่ายภาพคือเรามีหน้าที่คิดคอนเซปต์และเล่าเรื่องผ่านภาพเท่านั้น ส่วนที่เหลือปล่อยให้กล้องทำงานเองเพราะเทคโนโลยีล้ำหน้าไปไกลทำให้ได้ผลลัพธ์ภาพแบบมืออาชีพได้ง่ายๆ    

เสน่ห์สีสันสมจริงอย่างตาเห็นแบบ Hasselblad ถ่ายภาพสีสันสวยงามได้อย่างโปร

แพรชวนทุกคนลองจินตนาการว่าถ้าได้ไปเดินชมงานศิลปะที่ ATT 19 หรือขณะชื่นชมความสวยงามของอาคารโบราณอย่างในย่านเมืองเก่าที่ภูเก็ตในสไตล์ชิโนโปรตุกีส หรือบินไปเที่ยวหมู่บ้านหลากสีที่ Cinque Terre ประเทศอิตาลี สิ่งที่อยากถ่ายทอดมากที่สุดตรงหน้าก็คือสีสันที่สดใสเหมือนตาเห็น เริ่มที่อย่างแรกก่อนเลยกับ Pro mode ให้ถ่ายภาพได้แบบมืออาชีพ ด้วยการปรับค่ารูรับแสง Shutter Speed ต่างๆ ได้แบบกล้องมืออาชีพ ถ่ายทอดโทนสีอันเป็นธรรมชาติจาก Hasselblad หรือที่เรียกว่า Natural Color Calibration ที่ทำได้ดีมากจริงๆ เพราะโทนสีที่ได้จากกล้องของ OPPO Find X5 Pro 5G นั้นมีความสมจริงและเหมือนกับที่ตาเห็น ในขณะที่ให้เคล็ดลับการเลือกจับคู่สีในภาพให้ได้น่าสนใจยิ่งขึ้น เช่น สีแดงคู่กับสีฟ้า จะช่วยให้ภาพถ่ายนั้นดูมีมิติที่น่าสนใจมากยิ่งขึ้น นอกจากนั้นการปรับ Exposure หรือความสว่าง-ความมืดของภาพก็เป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่ช่วยให้ภาพมีมุมมองที่น่าสนใจ  แม้กระทั่งการถ่ายด้วยเทคนิค Reflection โดยการหาสิ่งสะท้อนหรือวัตถุเพื่อสร้างเลเยอร์ทำให้สามารถสร้างความน่าสนใจและความประหลาดใจต่อรูปภาพได้เป็นอย่างมาก รวมถึงการจัดการกับ Dynamic Range ก็ยอดเยี่ยมแบบที่เรียกว่าแค่เลือกมุมดีๆ ก็พอ เพราะหลังจากลั่นชัตเตอร์ไปแล้ว ภาพที่ออกมาก็จะสวยงามแบบที่เราคาดหวังไว้เลย ให้อารมณ์ของกล้องคุณภาพสูงจาก Hasselblad โดยแท้จริง

เปิดมุมมองใหม่ๆ ให้กว้างสุดลูกหูลูกตาด้วยฟีเจอร์ XPan Mode เพื่อร้อยเรียงเรื่องเล่านับพันในภาพเดียว

ส่วนใหญ่คนทั่วไปจะคุ้นชินกับอัตราส่วนของภาพ 16:9 ที่ใช้ในการถ่ายทำภาพยนตร์ แต่สำหรับ OPPO Find X5 Pro 5G กับฟีเจอร์ XPan Mode ที่สามารถเก็บภาพอัตราส่วนได้กว้างสุดลูกหูลูกตาในอัตราส่วนภาพถึง 65:24 ทำให้เปิดมุมมองใหม่ๆ ที่แปลกตา โดยเฉพาะการถ่ายภาพ Landscape หรือ Street ทำให้เราต้องมองภาพรวมและองค์ประกอบทั้งแวดล้อมโดยรวม ธรรมชาติ สถาปัตยกรรม วิถีชีวิต สีสัน เส้นสายต่างๆ รวมไปถึงแสงและเงาในเฟรมที่จะถ่ายตรงหน้าให้กว้างและไกลขึ้น โดยโหมดนี้ยังมีเอกลักษณ์ความเป็นกล้องฟิล์มที่สามารถถ่ายได้ทั้งแบบภาพสีและภาพขาว-ดำเหมือนพกกล้อง XPan ติดตัวไปทุกที่ และผลลัพธ์ที่ออกมาทำให้เราสนุกกับการค้นหาเรื่องราวบนภาพที่ยาวมากขึ้น โดยเฉพาะตอนลงโพสต์ภาพบนโซเชี่ยลมีเดียด้วยสัดส่วนนี้ไม่ซ้ำใครแน่นอน  

ถ่ายภาพเสร็จไม่ต้องเข้าแอปใส่ฟิลเตอร์ เพราะช่างภาพมืออาชีพคิดมาให้แล้ว

แพรเสริมว่าองค์ประกอบอย่างหนึ่งบนภาพถ่ายที่ช่วยเล่าเรื่องและความรู้สึกของผู้ถ่ายได้ไม่แพ้อย่างอื่นก็คือฟิลเตอร์ที่ใส่บนภาพ อย่างแพรที่ชอบใช้ฟิลเตอร์ภาพขาว-ดำก็เพราะทำให้เห็นมิติของแสงและเงาที่ชัดเจน ทำให้ภาพมีพลังและกระตุ้นอารมณ์ความรู้สึกได้ดี แต่สำหรับบน OPPO Find X5 Pro 5G ได้คิดค้น Master Filters หรือฟิลเตอร์พิเศษจาก Hasselblad มาให้ถึง 3 แบบ 3 โทนสี เพื่อให้ได้ถ่ายทอดความรู้สึกที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็น ฟิลเตอร์ Radiance ฟิลเตอร์สดใสมีชีวิตชีวาให้โทนสีอบอุ่นที่พัฒนาโดยคุณ Ben Thomas ผู้เชี่ยวชาญจาก Hasselblad ส่วนฟิลเตอร์ Emerald ที่ให้ภาพที่แข็งแกร่งมากขึ้น เหมาะเป็นอย่างยิ่งในการถ่ายเก็บภาพสถาปัตยกรมสวยๆ โดยได้คุณ David Peskens ช่างกล้องระดับมืออาชีพมาร่วมพัฒนา ในขณะที่ฟิลเตอร์ Serenity ให้ภาพแนวภาพยนตร์เหมาะกับการใช้ในการเล่าเรื่อง โดยได้คุณ Yin Chao มาร่วมออกแบบ ซึ่งพอลองใช้แล้วทำให้ภาพมีเสน่ห์และยังได้อารมณ์ของกล้องระดับตำนานอย่างแท้จริง

ประสบการณ์การใช้กล้องจากสมาร์ตโฟนที่เหมือนถ่ายจากกล้องใหญ่ระดับโปรบนมือคุณ

คนที่เคยใช้กล้องใหญ่จะให้ความสำคัญกับขนาดและคุณภาพของไฟล์ RAW ที่นำไปปรับแก้ต่อได้โดยไม่ถูกลดคุณภาพ หลังจากที่ได้ใช้ Pro Mode บน OPPO Find X5 Pro 5G ต้องบอกว่าไม่ผิดหวัง เพราะสามารถถ่ายเป็นไฟล์ RAW Plus ที่สามารถเก็บค่า HDR เข้าไปในไฟล์ RAW ได้ด้วย ซูมเท่าไหร่ภาพก็ไม่แตกเหมือนถ่ายจากกล้องโปรจริงๆ และยังสามารถปรับการตั้งค่าของกล้องเพื่อใช้ถ่ายภาพแบบมืออาชีพยิ่งขึ้นโดยมีโลโก้ Hasselblad ประดับบนภาพเพื่อการันตีคุณภาพของสีอันเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์กล้องระดับตำนานที่อยู่บนสมาร์ตโฟนในมือ อีกเรื่องเล็กๆ ที่น่าจะถูกใจนักถ่ายภาพทุกคนคือ UI กล้องที่ถูกปรับเปลี่ยนมาใหม่หมดจดให้อารมณ์แบบกล้องมืออาชีพ และยังมีปุ่มกดชัตเตอร์สีส้มที่เป็นเอกลักษณ์ของ Hasselblad ที่พอลั่นชัตเตอร์ก็จะได้เสียง “คลิก” แบบ Leaf Shutter ที่เป็นเอกลักษณ์ที่รับรองว่าแฟนๆ Hasselblad ต้องฟินอย่างแน่นอน  

“ทุกองค์ประกอบของกล้องไม่ว่าจะเป็น คุณภาพสี อัตราส่วนของภาพ ฟิลเตอร์ รวมไปถึงรายละเอียดต่างๆ อย่างเสียงชัตเตอร์ ก็ทำให้เรามีแพชชั่นและสนุกกับการถ่ายรูปมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะคนยุคนี้ที่อาจจะไม่อยากพกกล้องใหญ่ไปไหนมาไหน แค่มีไอเดียในหัวว่าเราต้องการจะสื่อสารอะไรผ่านภาพ แล้วปล่อยให้กล้องสมาร์ตโฟนระดับโปรอย่าง OPPO Find X5 Pro 5G เพียงเครื่องเดียวแล้วปล่อยให้สมาร์ทโฟนรุ่นนี้ประมวลผลและทำงานด้วยตัวเอง รับรองว่าได้ภาพถ่ายที่สวยงามราวกับมืออาชีพแบบที่ใครๆ ก็ถ่ายได้” แพรปิดท้าย

สำหรับผู้ที่สนใจลองนำเทคนิคของ “แพร-รัมภาพร วรสีหะ” ไปใช้และสัมผัสประสบการณ์การถ่ายภาพระดับโปรบน OPPO Find X5 Pro 5G ที่พัฒนาร่วมกับแบรนด์กล้องระดับตำนานอย่าง Hasselblad พร้อมให้เป็นเจ้าของในราคา 39,990 บาท มี 2 สี ได้แก่ สีขาว Ceramic White และสีดำ Glaze Black ณ OPPO Brand Shop ทุกสาขา และตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ

#OPPOFindX5Pro5G #EmpowerEveryMoment #Hasselblad

By MTM