ขอกราบสวัสดีเพื่อน ๆ ชาว MTMstudioclub อีกเช่นเคย วันนี้ผมเลยจะพาไปรู้จักอุปกรณ์ในการทำ Live Steam อีกตัวหนึ่งของ Elgato นั่นก็คือ Elgato HD60 S อุปกรณ์ Capture Card คุณภาพ ที่เหมาะสำหรับ Live Steam ให้กับเครื่อง Game Console รองรับวิดีโอความละเอียดสูงสุดที่ 1080p 60 FPS เจ้า Elgato HD60 S ตัวนี้ใช้งานแล้วจะเป็นยังไง ทำไมผมถึงบอกว่ามันเหมาะกับเครื่อง Game Console ไปดูกันเลยครับ

– Elgato Elgato HD60 S –

หน้าตากล่องของ Elgato HD60 S ก็จะประมาณนี้ มีขนาดไม่ใหญ่มาก เป็น Capture Card แบบ USB มีพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ Type-C สามารถใช้งานได้หลากหลายไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ที่เป็น PC หรือว่า Notebook ก็ได้เช่นเดียวกัน

ด้านหลังมีบอกรายละเอียดฟังก์ชั่นการใช้งานแบบคร่าว ๆ อุปกรณ์ที่รองรับ และความต้องการของระบบนั่นเอง ตัวนี้ง่าย ๆ เป็น Capture Card แบบ USB Type-C ที่สามารถรองรับภาพวิดีโอความละเอียดสูงถึง 1080p 60FPS ใช้งานได้ทั้ง Windows และ Mac OS สามารถใช้งานได้กับ Software Live Steam ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Game Capture HD ของ Elgato หรือ OBS และอื่น ๆ อีกมากมาย ที่สำคัญคือรองรับการใช้งานร่วมกับ PS4 Pro, Xbox One X และ Nintendo Switch เต็มรูปแบบจ้า รุ่นอื่นส่วนมากจะไม่ได้เกิดมาเพื่อรองรับ Nintendo Switch แบบเต็มรูปแบบ แต่รุ่นนี้มี Preset การตั้งค่าเฉพาะสำหรับ Nintendo Switch มาให้เลย

อุปกรณ์ที่แถมมาให้ในกล่องก็จะมีเจ้า Capture Card Elgato HD60 S และสาย USB 3.0 Type-C to Type-C สุดท้ายจะเป็นสายสัญญาณภาพ HDMI 1 เส้น

ด้านในกล่องก็จะมีเจ้า Elgato HD60 S วางอยู่เด่นเป็นสง่า

นี่คือหน้าตา Capture Card คุณภาพสูงแบบ USB 3.0 Type-C ในรุ่น Elgato HD60 S จาก Elgato เป็นกล่องสี่เหลี่ยมขนาดไม่ใหญ่มาก ขอบโค้งมล

ด้านหลังก็มีแผ่นยางกันลื่นขนาดใหญ่มาให้สามารถวางใช้งานบนโต๊ะได้สบาย ๆ ไม่ต้องกลัวเป็นรอย หรือลื่นอยู่บนโต๊ะเลย

ด้านซ้ายของตัวกล่องจะมีพอร์ตการเชื่อมต่ออยู่ 3 ช่องด้วยกัน ช่องแรกเป็นพอร์ต USB 3.0 Type-C สำหรับเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์คอมพิวเตอร์เพื่อนำสัญญาณภาพที่ Capture ได้ไปใช้ ต่อมาเป็น HDMI IN สำหรับนำสัญญาณภาพเข้าตัวกล่องเพื่อทำการ Capture และสุดท้ายเป็นพอร์ต Audio In 3.5 mm. สำหรับนำสัญญาณเสียงจากไมค์ หรือเครื่องเสียงจากเครื่อง Game Console เข้ากล่อง Capture Card ไปใช้งานนั่นเอง เนื่องจาก Game Console บางรุ่นจะไม่ส่ง Output เสียงออกทาง HDMI ให้ หรือในการ Cast เกมการทำเสียงจากไมค์ที่ใช้พูดเข้าที่กล่อง Capture โดยตรงจะสะดวกกว่าการต่อเข้าเครื่อง Computer

ด้านขวาของตัวกล่องจะมีเพียง พอร์ต HDMI OUT สำหรับนำสัญญาณภาพออก ไปแสดงผลในหน้าจอเพื่อเล่นเกม หรือนำสัญญาณภาพออกไปขึ้นจอเพื่อ Preview ภาพขณะใช้งาน

– ขั้นตอนนำภาพเข้าทำ Live Steam แบบง่าย ๆ –

ตัวปกกล่องจะมีเขียนขั้นตอนการใช้งานไว้ให้คราว ๆ ด้วย วิธีการใช้งานก็เพียงนำสัญญาณภาพที่ต้องการ Capture ต่อเข้าช่อง HDMI IN และต่อเสียงที่ต้องการ Capture เข้าพอร์ต Audio in เพื่อนำไปใช้ใน Program Live Steam เช่น OBS นั่นเอง จากนั้นต่อสาย USB 3.0 Type-C จากกล่องเข้าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ต้องการจะ Live Steam ส่วนถ้าต้องการนำภาพที่ Capture ได้ไปใช้งานอย่างอื่นต่อ เช่น Capture ต่ออีกที หรือนำไปต่อจอออกเพื่อ Preview ภาพที่ Capture ได้ก็สามารถใช้ Port HDMI OUT ได้เลย

ตัวอย่าง เวลาเสียบใช้งานก็จะง่าย ๆ แบบนี้เลย ที่ตัว Elgato HD60 S จะ มีไฟแสดงสถานะการใช้งาน ด้วยแบบนี้ จะเป็นไฟ LED แสดงว่าไฟเข้าเลี้ยงตัวการ์ดไหม และมีสัญญาณภาพเข้าหรือเปล่า ถ้าไม่มีสัญญาณภาพเข้าจะมีไฟสีแดงกระพริบให้รู้ 1 ที ส่วนถ้าเสียบครั้งแรกแล้วไฟเข้าจะมีไฟสีขาวกระพริบขึ้น 1 ที

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ batch_P1090552-scaled.jpg

เตรียมคอมพิวเตอร์สำหรับ Live Steam เน้น CPU หรือ GPU เป็นหลัก และขอ เน็ตนิ่ง ๆ แรง ๆ ต่อสาย LAN ได้ยิ่งดี

เตรียมอุปกรณ์ที่ต้องการนำสัญญาณภาพเข้าไปทำการ Capture เพื่อทำการ Live Steam เช่น เครื่องเกมส์ Console หรือ Smartphone สำหรับเล่นเกม

รูปภาพนี้มี Alt แอตทริบิวต์เป็นค่าว่าง ชื่อไฟล์คือ batch_P1090505-scaled.jpg

สายแปลงจากพอร์ตของอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็น HDMI เพื่อนำสัญญาณภาพไปต่อเข้ากล่องได้

จากนั้นเข้าโปรแกรม Live Steam ที่จะใช้ และสามารถนำเข้าสัญญาณภาพได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่นโปรแกรม OBS เลือก Capture Card Device จะเจอ Game Capture HD60 S ของเราแล้ว แถมได้ความละเอียดของภาพที่ 1080p แบบ 60 FPS แบบลื่น ๆ ไปเลย

เพียงเท่านี้เราก็สามารถทำ Live Steam ได้ ภาพความละเอียด 1080p แบบ 60 FPS แบบลื่น ๆ ได้แล้ว ซึ่งเพียงพอต่อการ Live Steam ในปัจจุบันอย่างแน่นอน เพราะบน Facebook ที่เป็น FanPage ก็สามารถ Live Steam ได้ความละเอียดสูงสุดคือ 1080p 60 FPS เท่านั้น เพราะถ้าเป็นความละเอียดสูงกว่านี้จะมีแค่เพียง Youtube ที่สามารถรองการ Live Steam วิดีโอความละเอียด 4K ได้ และแน่นอนว่าอินเตอร์เน็ตของคุณต้องแรงมาก ๆ ซึ่งสำหรับการ Steam Games นั้น 1080p 60FPS ก็เพียงพอแล้วในการใช้งาน

– สรุป –

หลังจากที่ได้ทดลองใช้งานเจ้า Elgato HD60 S โดยรวมแล้วเหมาะสำหรับ คนที่ต้องการใช้งาน Live Steam กับเครื่อง Game Console หรือ Smartphone เป็นหลัก เป็น Capture Card มีคุณภาพสูง มีความนิ่ง สเถร เหมาะสำหรับ งาน Steam Games ทั่ว ๆ ไป รองรับภาพความละเอียด 1080p 60 FPS รับรองว่าใช้งานได้อย่างลื่นไหลแน่นอน คนที่รับความจะได้สัมผัสถึงความลื่นที่ 60 FPS แบบนิ่ง ๆ เรียกได้ว่าใครต้องการใช้งาน Capture Card กับอุปกรณ์ Game Console ต่าง ๆ โดยเฉพาะ Nintendo Switch ที่ตอนนี้ฮิตมาก ๆ แล้วละก็ เจ้า Elgato HD60 S ตัวนี้เหมาะสมอย่างแน่นอน เดี๋ยวผมจะมีสินค้าจาก Elgato รุ่นอื่นมาแนะนำให้ได้รู้จักกันอีกในบทความถัด ๆ ไป สำหรับการรีวิวผมก็คงต้องขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้ ไว้เจอกันในบทความต่อ ๆ ไปสวัสดีครับ

Leave a Reply