ขอกราบสวัสดีเพื่อน ๆ ชาว MTMstudioclub อีกเช่นเคย วันนี้ผมเลยจะพาไปรู้จักอุปกรณ์ในการทำ Live Steam ที่มีคุณภาพสูงที่สุด ตัวหนึ่งของ Elgato นั่นก็คือ Elgato 4K60 PRO อุปกรณ์ Capture Card คุณภาพสูง ที่รองรับวิดีโอความละเอียดสูงถึง 4K 60 FPS ใช้งานแล้วจะเป็นยังไงไปดูกันเลยครับ

– Elgato 4K60 Pro –

หน้าตาตัวกล่องของเจ้า Elgato 4K60 Pro ก็จะประมาณนี้ มีขนาดใหญ่มาก เป็น Capture Card แบบ PCIe ใช้งานกับคอมพิวเตอร์ที่เป็น PC เป็นหลัก เน้นการใช้งานเฉพาะด้าน

ด้านหลังก็มีบอกรายละเอียดฟังก์ชั่นการใช้งานแบบคร่าว ๆ อุปกรณ์ที่รองรับ และความต้องการของระบบนั่นเอง ตัวนี้สั้น ๆ ง่าย ๆ เป็น Capture Card แบบ PCIe ที่สามารถรองรับภาพวิดีโอความละเอียดสูงถึง 4K 60FPS ใช้งานได้ทั้งเฉพาะบน Windows สามารถใช้งานได้กับ Software Live Steam ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Game Capture HD ของ Elgato เองหรือ OBS และอื่น ๆ อีกมากมาย รองรับการใช้งานร่วมกับ PS4 Pro และ Xbox One X

อุปกรณ์ที่แถมมาให้ในกล่องก็จะมีเจ้า Capture Card 4K60 Pro และก็สายสัญญาณภาพ HDMI ให้ 1 เส้น

ด้านในกล่องปกสวยงามอลังการมาก

นี่คือหน้าตา Capture Card คุณภาพสูงแบบ PCIe ในรุ่น 4K60 Pro จาก Elgato ฝาครอบการ์ดงานวัสดุเป็นอลูมิเนี่ยมขึ้นรูปแข็งแรงสวยงาม

ด้านหลังก็มี backplate ปิดมาให้ ทำลวดลายสวยงาม Premium สุด ๆ ไปเลย

ด้านหลังของตัวการ์ดจะมีพอร์ตการเชื่อมต่ออยู่ 2 ช่องด้วยกันคือ HDMI IN สำหรับนำสัญญาณภาพเข้า และ HDMI OUT สำหรับนำสัญญาณภาพที่ Capture ได้ออกไปแสดงผลนั่นเอง

วิธีการใช้งานก็เพียงนำสัญญาณภาพที่ต้องการ Capture ต่อเข้าช่อง HDMI IN เพื่อนำไปใช้ใน Program Live Steam เช่น OBS นั่นเอง ส่วนถ้าต้องการนำภาพที่ Capture ได้ไปใช้งานอย่างอื่นต่อเช่น Capture ต่ออีกที หรือนำไปต่อจอออกเพื่อ Preview ภาพที่ Capture ได้ก็สามารถใช้ Port HDMI OUT ได้เลย

– ขั้นตอนนำภาพเข้าทำ Live Steam แบบง่าย ๆ –

ตัวปกกล่องจะมีเขียนขั้นตอนการใช้งานไว้ให้คราว ๆ ด้วย ใช้งานง่ายมาก ๆ เพียงติดตั้งการ์ดลงไปในช่อง PCIe Slot ของ Mainboard จากนั้นก็แค่เสียบสัญญาณภาพเข้าตัวการ์ด 4K60 Pro เป็นอันจบ

ตัวอย่าง เสียบใช้งานง่าย ๆ จะได้แบบนี้เลย ที่ตัว Capture Card 4K60 Pro จะ มีไฟแสดงสถานะการใช้งานด้วยสวย ๆ งาม ๆ แบบนี้เลยว่าไฟเข้าเลี้ยงตัวการ์ดหรือไม่ เป็นไฟสีขาวสัญลักษณ์รูป Elgato เท่มาก ๆ

เตรียมคอมพิวเตอร์สำหรับ Live Steam เน้น CPU หรือ GPU เป็นหลัก และขอเน็ตนิ่ง ๆ แรง ๆ ต่อสาย LAN ได้ยิ่งดี

กล้องคุณภาพดี ๆ หรืออุปกรณ์ที่ต้องการนำภาพสัญญาณเข้าสักตัว

สายแปลงจากพอร์ตของอุปกรณ์ต่าง ๆ เป็น HDMI เพื่อนำสัญญาณภาพไปใช้ต่อเข้าอุปกรณ์

จากนั้นเข้าโปรแกรม Live Steam ที่จะใช้ และสามารถนำเข้าสัญญาณภาพได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่นโปรแกรม OBS เลือก Capture Card Device จะเจอ 4K60 PRO ของเราแล้ว แถมได้ความละเอียดของภาพสูงสุดถึง 4K 60 FPS อีกด้วย

เพียงเท่านี้เราก็สามารถทำ Live Steam ได้ ภาพความละเอียดสูงสุดถึง 4K 60 FPS แบบลื่น ๆ ถ้าเราไม่นำไป Live Steam สามารถนำไปทำอะไรอย่างอื่นได้อีกไหม แน่นอนว่าเราก็สามารถใช้โปรแกรมเหล่านี้บันทึกวิดีโอได้อีกด้วยซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องการความละเอียด 4K 60 FPS นั่นเอง เพราะในการ Live Steam ความละเอียด 4K 60 FPS แน่นอนว่าอินเตอร์เน็ตของคุณต้องแรงมาก ๆ และมีเพียง Youtube ที่สามารถรองการ Live Steam วิดีโอความละเอียด 4K ได้ในตอนนี้

– สรุป –

หลังจากที่ได้ทดลองใช้งานเจ้า Elgato 4K60 PRO โดยรวมแล้วเหมาะสำหรับคนที่ต้องการใช้งาน Capture Card คุณภาพสูง มีความนิ่ง และสเถรกว่า Capture Card แบบ USB ทั่ว ๆ ไปเหมาะสำหรับงาน Live Steam ที่ซีเรียสจริงจัง และยืดหยุ่นสามารถรองรับภาพความละเอียดสูงถึง 4K 60 FPS สามารถนำ Capture Card ตัวนี้ไว้ใช้บันทุกวิดีโอคุณภาพสูงลงเครื่องก็ได้เช่นเดียวกัน เรียกได้ว่าใครต้องการความสุดของการใช้งาน Capture Card คุณภาพเจ้า Elgato 4K60 Pro ตัวนี้เหมาะสมอย่างแน่นอนสำหรับมืออาชีพ เดี๋ยวผมจะมีสินค้าจาก Elgato รุ่นอื่นมาแนะนำให้ได้รู้จักกันอีกในบทความถัด ๆ ไป สำหรับการรีวิวผมก็คงต้องขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้ ไว้เจอกันในบทความต่อ ๆ ไปสวัสดีครับ

Leave a Reply