สวัสดีทุกท่านอีกเช่นเคยครับ วันนี้ผมจะมารีวิว Huawei Y7p ให้ทุกคนได้ติดตามกันครับ ว่าสมาร์ทโฟนราคาคุ้มค่ารุ่นใหม่ล่าสุดจาก Huawei จะใช้งานเป็นอย่างไรบ้าง มีอะไรแตกต่างจากรุ่นอื่นในท้องตลาดบ้าง ร่วมทั้งการที่รุ่นนี้มากับ HMS (Huawei Mobile Service) ไม่มี GMS แล้ว ในการใช้งานจริงมันจะเป็นยังไงใช้งานจริงได้หรือไม่ ไปดูกันเลยครับ

– อุปกรณ์ในกล่อง –

1. ตัวเครื่อง Huawei Y7P

2.  เคส TPU แบบใส

3. คู่มือการใช้งาน + รายละเอียดการรับประกัน

4. เข็มจิ้มซิม

5. Adapter สำหรับชาร์จไฟ 5V 2A

6. หูฟัง Smalltalk

7. สาย USB Micro-USB

– Spec – 

ขนาด159.81 มม. X 76.13 มม. X 8.13 มม. 
น้ำหนักประมาณ 176 กรัม (รวมแบตเตอรี่) 
สีAurora Blue และ Midnight Black 
หน้าจอแสดงผล6.39 นิ้ว TFT LCD (ความละเอียด 1560 x 720) HUAWEI Punch Display ให้สีได้สูงถึง 16.7 ล้านสี 
โปรเซสเซอร์HUAWEI Kirin 710F Octa-core, 4 x Cortex-A73 2.2GHz+4×Cortex-A53 1.7GHz 
กราฟิกMali-G51 
ระบบปฏิบัติการEMUI 9.1.1 (Android 9) With HMS
หน่วยความจำและความจุข้อมูล4 GB RAM + 64 GB ROM รองรับการ์ดความจำแบบ MicroSD Card (ความจุสูงสุด 512 GB) 
ซิมการ์ดรองรับ Nano SIM card จำนวน 2 ซิมการ์ด 
ระบบเซ็นเซอร์Gravity sensor Ambient light sensor Fingerprint Sensor Compass 
กล้องกล้องหน้า: 8 MP, f/2.0 aperture รองรับ fix focus
กล้องหลัง: 48MP, f/1.8 8MP, f/2.4 2MP, f/2.4 
แบตเตอรี่ความจุ 4,000 mAh (typical value) Lithium polymer non-removable 
ราคา4,999 บาท

วาร์ปสั่งซื้อ > http://bit.ly/3azSiWc

– สิ่งที่มีการเปลี่ยนแปลง –

Huawei Y7P รอบนี้มาพร้อมกับหน้าจอ HUAWEI Punch Display ขนาดใหญ่ถึง 6.39 นิ้ว ใช้ Panel แบบ TFT LCD ความละเอียด HD+ เป็นหน้าจอที่มีขนาดใหญ่พอสมควรใครที่ชอบหน้าจอใหญ่ ๆ รุ่นนี้ตอบโจทย์แน่นอน สีสันก็ถือว่าพอใช้ได้เลยไม่ได้แย่เลยนะ ส่วนความละเอียดก็ต้องบอกตามตรงว่าถ้าเทียบกับขนาดหน้าจอเท่านี้ ทำให้เกิดความหยาบของเม็ด Pixel นิดนึงทำให้สามารถมองเห็นได้ถ้าเพ่งเล็ง แต่ถ้าใช้งานทั่วไปก็ไม่ได้ขัดตาอะไรเท่าไหร่ ภาพรวมถือว่าใช้ได้จอใหญ่ดี สีสันสวย กับราคาเท่านี้คุ้มมากแล้ว

ต่อมาในเรื่องของกล้องเจ้า Huawei Y7P ให้กล้องมามากถึง 3 ตัว โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • กล้องหลักความละเอียด 48MP รูรับแสงกว้าง f/1.8
  • กล้องเลนส์มุมกว้างความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.4
  • กล้อง Depth Sensor ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4 

ภาพรวมหลังจากที่ได้ใช้งาน ขอบอกเลยว่าภาพที่ได้ไม่ธรรมดาเลบ เมื่อดูภาพที่ได้บนหน้าจอของตัวเครื่องอาจจะดูไม่ค่อยสวยเท่าไหร่ แต่พอเอาไฟล์ออกมาดูในคอมพิวเตอร์ ขอบอกเลยว่าภาพรายละเอียดดีใช้ได้เลย คม สีสันออกมาเป็นธรรมชาติไม่สดเกินไปเหมือนรุ่นก่อนที่ผมเคยได้ลองใช้งานมา มี Night Mode และ Portrait Mode มาให้ใช้งานครบครัน แถมด้วย Ai Sense ที่ฉลาดพอสมควร

ในส่วนของฝาหลังที่โด่ดเด่นเลย คือ ฝาหลังที่มีการดีโซน์ออกแบบมาดูเรียบหรู แต่เมื่อสะท้อนแสงแล้วมีแสงเหลื่อม ๆ สีรุ้งสวยงามดี และมีการทำเส้นสะท้อนสีเหลี่ยมบริเวณขอบเครื่องด้วยทำให้ดูมีมิติมาก ๆ เอาไปถือกลางแดดนี่โด่ดเด่นแน่นอน

– ลัดเลาะรอบเครื่อง –

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีเพียงช่องสำหรับใส่ซิมการ์ดแบบ Triple-Slot รองรับการใช้งาน 2 ซิม และสามารถใส่ Micro-SD การ์ดเพิ่มเติมได้พร้อมกันได้เลย

ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม เพิ่ม-ลด เสียง และปุ่ม เปิด-ปิด เครื่อง/หน้าจอ

ด้านล่างของตัวเครื่อง น่าเสียดายที่ยังคงเลือกใช้พอร์ต Micro-USB อยู่สำหรับชาร์จไฟ หรือถ่ายโอนข้อมูล ต่อมาเป็น เป็นไมค์สำหรับสนทนา และพอร์ต 3.5 mm. ที่ยังคงมีมาให้อยู่สำหรับใช้งานหูฟัง สุดท้ายเป็นลำโพงของตัวเครื่องนั่นเอง ซึ่งน่าเสียดายที่วางตำแหน่งลำโพงไว้ทางด้านซ้าย ทำให้เวลาเล่นเกมมืออาจไปบังลำโพงทำให้ไม่ได้ยินเสียงเวลาเล่นเกมได้

ด้านบนของตัวเครื่องมีเพียง ไมค์ตัวที่สองสำหรับตัดเสียงรบกวน และลำโพงสำหรับสนทนา

ด้านหลังของตัวเครื่อง มีที่สแกนลายนิ้วมือมาให้ใช้งานซึ่งทำงานได้ดี และรวดเร็วมาก ๆ สะดวกเรียบง่าย

– ประสิทธิภาพ –

สำหรับ SOC HUAWEI Kirin 710F ที่ให้มาก็ต้องขอบอกตรงว่าประสิทธิภาพไม่ได้โด่ดเด่นอะไรมากนัก คุ้มค่าตามราคา ใช้งานทั่วไปได้สบาย ๆ โด่ดเด่นตรงกินพลังงานน้อยมาก จัดการพลังงานได้ดี ทำให้แบตอึดใช้งานได้เต็มวันสบาย ๆ ใช้งานทั่วไปเหลือ ๆ ส่วนในการเล่นเกมก็ต้องบอกตามตรงว่าพอเล่นเกมทั่วไปในท้องตลาดพอได้ แต่ถ้าเป็นเกมที่ใช้กราฟิกหนักก็ไม่ไหวเหมือนกันถือว่ากลาง ๆ เน้นใช้งานทั่วไปละกัน เล่นเกมนิดหน่อยพอไหว ในการอ่านเขียนข้อมูลก็ถือว่าธรรมดาเพราะให้ Storage เป็นแบบ emmc ปกติมากค่าอ่านเขียนเลยน้อยไปนิด โดยรวมถือว่าตามราคาไม่ได้แย่ หรือโด่ดเด่นไรมากนัก

– ทดสอบการเล่นเกม –

หลังจากที่ได้ลองเล่นเกมมาที่ชอบเลยคือแบตอึดมาก แถมเครื่องไม่ร้อนเลยสักนิด ในการเล่นเกมอย่าง PUBG สามารถปรับกราฟิกได้แบบ HD เลือก Frame rate สูงได้ทำให้เล่นเกม PUBG ได้แบบลื่น ๆ ไม่ได้หงุดหงิดอะไร แต่ผมก็สงสัยนิด ๆ เมื่อมาเล่นเกม ROV เพราะไม่สามารถปรับ Frame rate สูงในเกมนี้ได้ ทำให้เล่นได้แค่แบบ 30 fps เท่านั้น เลยไม่ค่อยรู้สึกลื่นไหลเท่าไหร่ แต่กราฟิกสามารถปรับได้แบบสูงเลยนะ และผมคิดว่าประสิทธิภาพของตัวเครื่องยังไปได้ไกลกว่านี้ควรเปิดโหมด Frame rate สูงได้ คงต้องรออัพเดทต่อไป แต่หน้าจอสัมผัสตอบสนองได้ดีกว่าหลาย ๆ รุ่นที่เคยได้ทดสอบในช่วงราคานี้เลยนะ

– ภาพถ่ายกล้องหลัง  –

– ภาพถ่ายกล้องหน้า –

บทสรุป

หลังจากที่ได้ทดลองใช้งานเจ้า Huawei Y7P มาสักพักถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่คุ้มราคาดี ใครที่ชอบมือถือหน้าจอใหญ่ ๆแบตอึด ๆ ใช้งานได้เต็มวัน เน้นในการใช้งานตัวเป็นส่วนใหญ่ มีเล่นเกมบ้างนิดหน่อย ตัวนี้เป็นตัวเลือกที่ดีเลยในงบประมาณ 5,000 บาท ส่วนอีกเรื่องที่สำคัญที่ต้องบอกกันก่อน คือเครื่องนี้ไม่มี GMS (Google Mobile Service) มาให้ใช้งานแล้ว จะต้องใช้ตัว HMS (Huawei Mobile Service) แทนซึ่งในการใช้งานก็ต้องบอกเลยว่ามีความอึดอัดอยู่บ้างเล็กน้อย เพราะยังมีบางแอพพลิเคชั่นที่ยังไม่มีใน Huawei Gallary ทำให้ยังต้องทำการโหลดมาติดตั้งด้วยตัวเองอยู่ แต่แอพพลิเคชั่นที่คนส่วนใหญ่ใช้งานกันก็มีใน Huawei Gallary เกือบหมดแล้วมีความครอบคลุมขึ้นมาก แต่สุดท้ายแล้วถ้าใครยังกังวลไม่อยากไม่มีปัญหาในเรื่องนี้ ก็หายห่วงได้เลยเพราะจริง ๆ แล้วเจ้า Huawei Y7P ก็มีวิธีในการติดตั้ง GMS ได้อยู่ แถมวิธีก็ง่ายมาก ๆ ด้วย มีสอนกันอยู่ตามเว็บไซต์มากมาย ซึ่งตรงนี้ผมขอไม่บอกวิธีการติดตั้งละกัน เพราะจริง ๆ แล้วมันเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมาย ถ้าใครอยากทำการติดตั้ง GMS บน Huawei Y7P ก็สามารถทำได้โดยการศึกษาตามเว็บไซต์ได้เลยครับ ยืนยันว่าตอนนี้ยังสามารถติดตั้งใช้งาน GMS ได้ปกติเหมือนสมาร์ทโฟนทั่วไปไม่มีปัญหาใด ๆ โดยสรุปถ้าใครอยากได้สมาร์ทโฟนราคาคุ้มค่า จอใหญ่ แบตอึด กล้องไม่ธรรมดา ในงบ 5 พันแล้วละก็ เจ้า Huawei Y7P เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อย และสามารถใช้งานทั่วไปได้ปกติแน่นอนหายห่วง สำหรับการรีวิวผมก็ต้องขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้ ไว้เจอกันในบทความต่อ ๆ ไปบ้ายบายครับ

จุดเด่น

  1. หน้าจอ HUAWEI Punch Display ขนาดใหญ่ 6.39 นิ้ว Panel แบบ TFT LCD ความละเอียด HD+ ไร้ติ่ง
  2. ให้กล้องหลังมาถึง 3 ตัว กล้องหลักความละเอียด 48MP รูรับแสงกว้าง f/1.8 + กล้องเลนส์มุมกว้างความละเอียด 8MP รูรับแสง f/2.4 + กล้อง Depth Sensor ความละเอียด 2MP รูรับแสง f/2.4 
  3. ให้แบตมาจุใจถึง 4,000 mAh สามารถใช้งานได้เต็มวันสบาย ๆ ในนำหนักเพียง 175 กรัมเท่านั้น
  4. ตัวเครื่องดีไซน์สวยงาม โด่ดเด่น งานประกอบดี โด่ดเด่นเป็นเอกลักษณ์
  5. มีพอร์ท 3.5 mm.

ข้อพิจารณา

  1. ยังคงใช้พอร์ต Micro-USB อยู่ ไม่รองรับชาร์จไว
  2. ไม่มี GMS (Google Mobile Service) มาให้จากโรงงาน
  3. SOC ที่ให้มาไม่อาจรองรับเกมที่ใช้กราฟิกหนัก ๆ บางเกมส์ได้ดีนัก อาจจะเนื่องด้วย Software รออัพเดทแก้ไขต่อไป

Leave a Reply