– SPEC –

  • หน้าจอ IPS LCD 6.52 นิ้ว ความละเอียด HD+
  • ชิปประมวลผล Qualcomm Snapdragon 665 AIE | GPU Adreno 610
  • หน่วยความจำ (Ram/Storage) 3/32 , 4/64 GB และ 4/128 GB รองรับ micro-SD Card สูงสุด 256GB
  • กล้องหลัง 4 ตัว AI Quad Camera ความละเอียด 12MP + 8MP + 2MP + 2MP
  • กล้องหน้า 13 MP f/2.0
  • รองรับระบบสแกนลายนิ้วมือ และสแกนใบหน้า
  • แบตเตอรี่ 5000 mAh
  • ColorOS 6.0 บนระบบปฏิบัติการ Android 9.0 Pie

วาร์ปสั่งซื้อ

https://t.productlink.io/c1486h

– อุปกรณ์ในกล่อง –

สิ่งที่คุณจะได้ไป 

  1. ตัวเครื่อง
  2. เคส TPU แบบนิ่ม สีเทา
  3. ใบรายละเอียดการรับประกัน
  4. เข็มจิ้มซิม
  5. Adapter สำหรับชาร์จไฟ
  6. สาย USB Type-A to Micro-USB

– ลงลึกตัวเครื่อง –

realme 5

ฝาหลังมาพร้อมกับดีไซน์คริสตัลแบบใหม่ ที่ใช้เทคโนโลยีการทำสีแบบ Nanometer Holographic ที่มีการเคลือบถึง 133 ชั้น ทำให้ได้ฝาหลังที่มีการสะท้อนที่สวยงามมีมิติมากยิ่งขึ้น realme 5 มาด้วยกัน 2 สีคือ Sparkling Blue และ Crystal Green ที่ผมได้มารีวิวนั่นเอง โดยด้านข้างตัวเครื่องทั้งสองด้านมีการทำขอบโค้ง 3D ทำให้จับกระชับมือมากยื่งขึ้น โดนรวมตัวเครื่องมีการออกแบบดีไซน์ที่โด่ดเด่นเป็นเอกลักษณ์ แถมมยังจับกระชับมืออีกด้วย โดยมีน้ำหนักตัวเครื่องอยู่ที่ประมาณ 198 กรัม

realme 5 มาพร้อมกับหน้าจอขนาดใหญ่ถึง 6.5 นิ้ว ใช้พาเนล IPS LCD ความละเอียด HD+ (269 ppi) ความสว่างหน้าจอสูงสุดที่ 480cd/m2 ด้านบนมีติ่งแบบหยดน้ำ ครอบทับด้วยกระจก Corning® Gorilla® Glass 3+ มีการทำขอบโค้ง 2.5D เล็กน้อยทั้งสี่ด้าน มีโหมดกลางคืนสำหรับถนอมสายตา จากที่ได้ใช้งานถือว่าหน้าจอค่อนข้างให้สีสันที่สดใสสวยงาม แต่ในการสู้แสงแดดจัด ๆ ถือว่าทำได้ไม่ค่อยดีนักได้เพียงเห็นข้อมูลบนหน้าจอแบบร่าง ๆ เท่านั้น ส่วนหน้าจอก็ทำการติดฟิลม์มาให้เรียบร้อย

ด้านบนที่เป็นติ่งหยดน้ำเป็นที่อยู่ของกล้องหน้าความละเอียด 13MP รูรับแสงกว้าง f/2.0 ส่วนด้านขอบบนสุดของตัวเครื่องคือลำโพงสำหรับสนทนานั่นเอง จากที่ได้ลองใช้งานภาพที่ได้จากกล้องหน้าคุณภาพถือว่าทำได้ดีเลยทีเดียวรายละเอียดภาพดีคมชัด

realme 5 มาพร้อมกับกล้องหลังมากถึง 4 ตัว โดยกล้องตัวหลักเป็นกล้องความละเอียดสูง 12 MP มีค่ารูรับแสงอยู่ที่ f/1.8 ต่อมาเป็นกล้องเลนส์อัลตราไวด์ ความละเอียด 8 MP ให้มุมกว้าง 119 องศา มีค่ารูรับแสงอยู่ที่ f/2.25 ถัดมาเป็นกล้องสำหรับตรวจจับระยะของวัตถุมาช่วยในการคำนวณชัดลึกชัดตื้นในการถ่ายภาพบุคคลความละเอียด 2 MP และสุดท้ายเป็นกล้องมาโครความละเอียด 2 MP สำหรับถ่ายวัตถุระยะใกล้มาสุดที่ 4 cm. โดยรวมภาพที่ได้จากกล้องหลังถือว่าทำได้ดีแล้วในระดับราคานี้ที่ชอบสุดจะเป็นกล้องเลนส์ไวด์ที่รายละเอียดดีเก็บแสงได้สวยงามมุมกว้างถ่ายสนุก ส่วนกล้องหลักในที่ ๆ มีแสงเพียงพอถือว่าทำได้ดีมาก แต่ในที่แสงน้อยรายละเอียดภาพทำได้ไม่ดีนักแต่ก็มีโหมด nightscape มาช่วยทำให้ได้ภาพออกมาดีขึ้นมาก ในส่วนของการถ่าย Portrait ที่มีกล้องช่วยจับระยะวัตถุในการทำหลังละลายทำให้ภาพออกมาดีและเนียนขึ้นมากจากรุ่น ในส่วนของเลนส์มาโครทำได้ปลานกลางสามารถใช้ได้ดีเฉพาะที่ ๆ มีแสงเพียงพอเท่านั้น และโฟกัสช้าไปหน่อยแต่ก็มีมาให้ได้ใช้งานกันสำหรับในการถ่ายวัตถุใกล้ ๆ ที่ระยะ 4 cm.

ด้านขวาของตัวเครื่องมีปุ่ม เปิด-ปิด เครื่อง หรือหน้าจอ

ด้านซ้ายของตัวเครื่องมีปุ่ม เพิ่ม-ลด เสียง และช่องสำหรับใส่ซิมการ์ด รองรับการใช้งาน 2 ซิมเป็นช่องแบบ Triple Slot รองรับการใส่ Micro-SD Card เพิ่มเติมสูงสุด 256GB ตัวเฟรมรอบตัวเครื่องใช้วัสดุเป็น polycarbonate

ด้านล่างตัวเครื่อง ซ้ายสุดเป็นช่อง 3.5 mm. สำหรับใช้งานหูฟัง หรือไมค์ ตรงกลางเป็น Port Micro-USB ชาร์จไฟแบบ 10W 5V,2A มาพร้อมแบตเตอร์รี่ 5,000 mAh ส่วนขวาสุดก็เป็นลำโพงนั่นเอง ความดังของลำโพงในรุ่นนี้ถือว่าไม่ค่อยดังเท่าไหร่ และรายละเอียดเสียงถือว่าไม่ค่อยดีนัก

ด้านบนของตัวเครื่องโล่งไม่มีอะไรเลยจ้า

รุ่นนี้มีโหมดการถ่ายภาพต่าง ๆ มากมายไม่ว่าจะเป็น Portrait , NightScape , Expert , Pano , Time-lapse , Slo-mo , Ultra-Macro , Chroma Boost โดยโหมดที่ผมชอบมากที่สุดในรุ่นนี้คือโหมด NightScape ที่สามารถถ่ายรูปตอนกลางคืน หรือในที่แสงน้อยให้ออกมาสวยงามดูสว่าง และรายละเอียดดีขึ้นมาก ซึ่งในมือถือเรทราคานี้มีน้อยรุ่นมากที่จะใส่โหมดสำหรับการถ่ายกลางคืนมาให้คุณภาพของภาพที่ได้ถือว่าไม่ธรรมดากับมือถือเรทราคานี้

– ประสิทธิภาพ –

realme 5 เลือกใช้ SOC เป็น Qualcomm® Snapdragon™ 665 AIE ตัวใหม่ล่าสุดที่มีประสิทธิภาพสูงกว่า Snapdragon™ 660 เดิม มาพร้อมกับหน่วยประมวลผลกราฟิก Adreno™ 610 ที่มีประสิทธิภาพโดยรวมเหลือเฟือต่อการใช้งานทั่วไปอย่างแน่นอน สามารถเล่นเกมยอดนิยมทั่วไปได้ในกราฟิกระดับปลานกลางได้ลื่น ๆ รุ่นนี้มาพร้อมกับ X12 LTE Modem รองรับการเชื่อมต่อ 4G LTE ความเร็วสูงสุด 600 Mbps และรองรับไวไฟ 802.11ac หน่วยความจำก็เลือกใช้เป็นแบบ eMMC ในส่วนของการจัดการพลังงาน และความร้อนทำได้ดี ใช้งานไม่รู้สึกร้อนเกินไป และแบตเตอร์รี่อึดมาก ๆ ส่วนใครที่ชอบดู Netflix ก็อาจจะต้องผิดหวังนิดหน่อย เพราะมาพร้อมกับระดับความปลอดภัย DRM ที่เป็น L3 ไม่สามารถดู Netflix แบบ HD ได้

– ทดสอบการเล่นเกม –

ในเรื่องของการเล่นเกม หน้าจอสัมผัสของในรุ่นยังคงไม่ค่อยลื่นติดนิ้วสักเท่าไหร่มีอาการหนืด ๆ อยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่เจออาการหลอน หรือหลุดนิ้วแต่อย่างใด SOC รุ่นนี้ก็เหลือสำหรับการเล่นเกมยอดนิยมในท้องตลาดทั่วไป ในเกม PUBG สามารถปรับ Setting ที่จะทำให้เล่นได้ลื่นที่สุดแบบ Smooth และ Frame Rate แบบ High ในส่วนของเกม ROV ที่อัพเดทล่าสุดเพิ่มกราฟิกที่มากขึ้นก็ปรับ Setting แบบ HD ได้ เปิดโหมด Framerate สูงได้ และคุณภาพการแสดงผลสามารถปรับได้อยู่ที่ + ในตั้งค่านี้สามารถเล่นได้นิ่ง ๆ ที่ 59-60 fps สบาย ๆ ในขณะเล่นเกมอุณหภูมิเครื่องอุ่น ๆ เท่านั้นไม่รู้สึกร้อนแต่อย่างใด

–  ภาพถ่ายกล้องหลัง  –

Ultra-Wide

Portait Mode

Normal

Night Scape mode

– ภาพถ่ายกล้องหน้า –

Normal

Portrait

ใครอยากดูภาพต้นฉบับเพิ่มเติมสามารถตามลิงก์นี้ไปได้เลยครับ

https://photos.app.goo.gl/KhLMqten9cnrs3ZUA

เนื่องจากมีเวลาทดสอบไม่มาก ไว้ผมจะคอยมาอัพเดทเพิ่มเติมให้นะครับ

บทสรุป

หลังจากที่ใช้งานมาโดยรวม realme 5 ถือเป็นมือถือราคาประหยัดอีกรุ่นที่น่าสนใจไม่น้อย สามารถตอบโจทย์การใช้งานทั่วไปของเราได้สบาย ๆ เป็นสมาร์ทโฟนตัวแรกในเรทราคานี้ที่ให้กล้องหลังมากถึง 4 ตัว เป็นสมาร์ทโฟนที่เน้นในเรื่องของจอใหญ่เต็มตา และแบตเตอร์รี่ที่เยอะสามารถใช้งานได้เต็มวันสบาย ๆ แบตอึดมาก ๆ แถมตัวเครื่องยังสวยโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์อีกด้วย ถ้าใครกำลังหาสมาร์ทโฟนจอใหญ่ แบตอึด ในราคาที่น่ารัก แล้วละก็ realme 5 ตัวนี้สามารถตอบโจทย์ได้ดีเลยทีเดียว แถมไม่ต้องจ่ายแพงอีกด้วย วันนี้ผมก็จบการรีวิวไว้แต่เพียงเท่านี้ ไว้เจอกันในรีวิวถัดไป สวัสดีครับ

จุดเด่น

  1. หน้าจอใหญ่ถึง 6.5 นิ้วเต็มตา คุณภาพสีจอดีงาม
  2. แบตเยอะ และอึดมาก ๆ ใช้งานเต็มวันได้สบาย ๆ เลย
  3. ฝาหลังดีไซด์สวยงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์
  4. กล้องมีเลนส์ไวด์ และมาโครมาให้ใช้ ถ่าย Portrait สวย แถมยังมีโหมด Nightscape มาให้ใช้ด้วย
  5. ป้องกันละอองน้ำด้วยเทคโนโลยี Airtight Waterproof

ข้อพิจารณา

  1. หน้าจอสู้แสงได้ไม่ค่อยดีนัก
  2. ยังคงใช้พอร์ทเป็น Micro-USB
  3. ไม่รองรับการชาร์จไวซึ่งมากับแบตเตอร์รี่ 5,000 mAh ทำให้ชาร์จนานมาก

วาร์ปในสั่งซื้อ https://bit.ly/2OOw1wb

Leave a Reply