Huawei Mate X กับ Samsung Galaxy Fold เป็นสมาร์ทโฟนที่จะเปลี่ยนนวัตกรรมการใช้สมาร์ทโฟนใหม่ด้วยรูปแบบหน้าจอแบบพับได้ และการพับได้มันดียังไง? การที่สมาร์ทโฟนมีจอพับได้ ทำให้คุณสามารถมีอุปกรณ์ 2 อย่างทั้ง สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ทในเครื่องเดียวแต่ยังพกพาได้ง่ายๆ ในกระเป๋ากางเกง ทั้ง 2 รุ่นนั้นอาจมีจะเป็นสมาร์ทโฟนแบบพับได้เหมือนกันแต่ก็มีจุดเด่นหลายๆ อย่างที่แตกต่างกันดังนี้

  1. รายละเอียดหน้าจอและรูปแบบการพับ

Huawei Mate X มีใช้ดีไซน์ที่เรียกว่า Falcon Wing ซึ่งเป็นการออกแบบขอบบานพับที่ยืดหยุ่นมีความมั่นคงและทนทานทำให้หน้าจอไม่ยืดจนเกินไปขณะพับหรือนูน เมื่อกางเครื่องออกมาจะมีขนาดหน้าจอขยายใหญ่เป็น 8 นิ้วโดยมีความละเอียด 2480 x 2200 พิกเซลและอัตราส่วน 8: 7.1 ดีไซน์หน้าจอจะเป็นแบบไร้ขอบทำให้การแสดงผลได้อย่างเต็มพื้นที่ ด้านข้างจะมีขอบบานพับเครื่องที่จะติดตั้งกล้อง Leica 3 เลนส์และเซ็นเซอร์ต่างๆ ไว้ สำหรับการพับจะเป็นการพับหน้าจอเข้าหาขอบด้านข้างเป็นตัวยึดทำให้ เมื่อพับเข้ามาแล้วจะกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่มีหน้าจอถึง 2 ฝั่งแบ่งเป็นหน้าจอด้านหน้ารูปแบบ OLED ขนาด 6.6 นิ้วความละเอียด 2480 x 1148 พิกเซล และหน้าจอด้านหลังรูปแบบ OLED ขนาด 6.38 นิ้วความละเอียด 2480 x 892 พิกเซล

Samsung Galaxy Fold มีหน้าจอแบ่งเป็น 2 ส่วนคือหน้าจอด้านในของสมาร์ทโฟนรูปแบบ Super AMOLED ขนาด 4.6 นิ้วความละเอียด HD + และอัตราส่วน 21:9 พร้อมกล้องหน้าตรงส่วนบนหน้าจอ สำหรับการพับจะเป็นการพับหน้าจอเข้าหากันเมื่อต้องการใช้งานเป็นสมาร์ทโฟนจะมีส่วนหน้าจอและส่วนด้านหลังที่มีกล้อง 3 เลนส์อยู่หากต้องการใช้งานแท็บเล็ทก็กางหน้าจอออกมาเมื่อกางออกมาจะมีขนาดหน้าจอด้านในอีกจอนึงขนาด 6.6 นิ้วความละเอียด 2048 x 1536 พิกเซลและอัตราส่วน 4.2: 3 พร้อมกล้องเซลฟี่อีก 2 เลนส์ เมื่อใช้งานเป็นแท็บเล็ท ส่วนของหน้าจอและกล้องที่ใช้งานเมื่อเป็นสมาร์ทโฟนจะกลายเป็นด้านหลังของแท็บเล็ท

  • ประสิทธิภาพของเครื่อง

สำหรับประสิทธิภาพการใช้งานเครื่องทั้ง 2 รุ่นต่างก็ใช้สเปคที่ดีที่สุดในวงการของตอนนี้ทั้งคู่เริ่มจาก Huawei Mate X ใช้หน่อยประมวลผลรุ่นท็อปของค่ายอย่าง HiSilicon Kirin 980 ผลิตด้วยสถาปัตยกรรมระดับ 7 นาโนเมตร ความเร็ว : 2.6 GHzหน่วยความจำ ROM 512GB/RAM 8GB สามารถเพิ่มการ์ดหน่วยความจำ NM card ได้สูงสุด 256 GB ส่วน Samsung Galaxy Fold ใช้หน่อยประมวล Snapdragon 855 ผลิตด้วยสถาปัตยกรรมระดับ 7 นาโนเมตร ความเร็ว : 2.84 GHz หน่วยความจำ ROM 512GB/RAM 12GB

ส่วนการเชื่อมต่อ Huawei Mate X มีโมเด็ม Balong 5000 ที่รองรับการเชื่อต่อเครือข่าย 5G มีความเร็วในการดาวน์โหลดสูงถึง 4.6 Gbps สามารถโหลดไฟล์ 1GB ในเวลา 3 วินาที ส่วน Samsung Galaxy Fold นั้นยังไม่มีการยืนยันว่าใช้งาน 5G หรือไม่ แต่ก็มีความเร็วในการดาวน์โหลดที่ 2.3 Gbps

  • ประสิทธิภาพของแบตเตอรี่

เมื่อมีเครื่องที่มีประสิทธิภาพสูงก็ต้องมีแบตเตอรี่ที่มีขนาดใหญ่คู่กันไปด้วยโดย Samsung Galaxy Fold จะใส่แบตเตอรี่ 2 ก้อนความจุรวม 4380mAh ส่วน Huawei Mate X มีแบตเตอรี่ขนาด 4500mAh พร้อมรองรับเทคโนโลยีชาร์จเร็วแบบ Huawei SuperCharge 55W สามารถชาร์จไฟเครื่องได้ 85% ในเพียงเวลา 30 นาที และยังถือเป็น “สมาร์ทโฟนที่ชาร์จแบตเตอรี่เร็วที่สุดในโลก ณ ปัจจุปันนี้”

  • ประสิทธิภาพของกล้อง

ในส่วนกล้อง Huawei ได้เลือกการจัดเรียงกล้อง 3 เลนส์ที่เป็นพัฒนาร่วมกับ Leica ซึ่งการันตีได้ว่าจะเป็นกล้องที่ยอดเยี่ยมระดับต้นๆ ของวงการ โดยตำแหน่งของกล้องจะอยู่ที่ขอบด้านข้างของเครื่อง แบ่งเป็นกล้องหลักความละเอียด 48MP, กล้องเลนส์ Telephoto ความละเอียด 8MP และกล้องเลนส์มุมกว้างแบบ Ultra Wide ความละเอียด 16MP พร้อมความพิเศษด้วยโหมด Mirror Shooting เมื่อเข้าโหมดกล้องจะทำการแสดงการตัวอย่างของภาพก่อนการถ่ายบนหน้าจอทั้ง 2 ฝั่ง กล้อง Leica ที่มีอยู่จะสามารถใช้งานเป็นได้ทั้งกล้องหลักและกล้องเซลฟี่

Samsung Galaxy Fold มาพร้อมกับกล้องมากถึง 6 เลนส์ แบ่งเป็น กล้องด้านหลังที่มีกล้อง 3 เลนส์ ได้แก่กล้องหลักความละเอียด 12MP, กล้องเลนส์ Telephoto ความละเอียด 12MP และกล้องเลนส์มุมกว้างพิเศษแบบ Ultra Wide ความละเอียด 12 MP เมื่อพับเครื่องเป็นสมาร์ทโฟนจะมีกล้องเซลฟี่ขนาด 10 ล้านพิกเซล หากกางเครื่องออกเป็นแท็บเล็ทจะมีกล้องเซลฟี่คู่ ความละเอียด 10+8MP โดยคาดว่าอนาคตอันใกล้นี้สมาร์ทโฟนแบบหน้าจอพับได้จะเป็นการปฎิวัติการสมาร์ทโฟนอีกครั้งเพราะผู้ใช้งานก็จะได้อุปกรณ์ที่สามารถใช้งานได้หลากหลายเป็นได้ทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ทในเครื่องเดียวแต่ยังพกพาได้สะดวกสบาย แต่อนาคตนั้นก็ยังเป็นสิ่งไม่แน่นอนอาจจะมีนวัตกรรมอะไรใหม่ๆก็ได้ ซึ่งตอนนี้เราต้องมาคอยดูกัน

Leave a Reply