ขอกราบสวัสดีเพื่อน ๆ ชาว MTMstudioclub อีกเช่นเคย ช่วงนี้เราก็ได้ประสบปัญหาโรคระบาด COVID-19 จึงต้องเป็นที่หลีกเลี่ยงการพบปะผู้คน ซึ่งอาจส่งผลต่อธุรกิจ หรือการทำงานต่าง ๆ ได้ ซึ่ง Solution หนึ่งที่สามารถเข้ามาช่วยเดินหน้าในจุดนี้ได้ ก็คือการถ่ายทอดสด Live Steam หรือจะเป็นการบันทึก Video เพื่อการนำเสนอข้อมูลต่าง ๆ นั่นเอง ซึ่งตรงนี้จะเข้ามาช่วยเรื่องของ Social Distance ได้อย่างมาก วันนี้ผมเลยจะพาไปรู้จักอุปกรณ์ในการทำ Live Steam ที่สามารถใช้งานได้แบบง่าย ๆ และมีคุณภาพสูงตัวนึง นั่นก็คือ Capture Card นั่นเอง ซึ่งปกติเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็น และสำคัญมากในการทำ Live steam โดยผมจะพาไปรู้จักกับ Elgato Cam Link 4K อุปกรณ์ Capture Card ที่สามารถใช้งานได้ง่ายมาก ๆ ขนาดเล็ก และมีคุณภาพสูง ไปดูกันเลยครับ

– Elgato Cam Link 4K –

หน้าตาตัวกล่องของเจ้า Elgato Cam Link 4K ก็จะประมาณนี้เรียบ ๆ ง่าย เป็น Capture Card แบบ USB ใช้งานกับอุปกรณ์ได้ง่าย และหลากหลาย จัดจำหน่ายโดย Engine

ด้านหลังก็มีบอกรายละเอียดฟังก์ชั่นการใช้งานแบบคร่าว ๆ อุปกรณ์ที่รองรับ และความต้องการของระบบนั่นเอง ตัวนี้สั้น ๆ ง่าย ๆ เป็น Capture Card แบบ USB ที่สามารถรองรับภาพวิดีโอความละเอียดสูงถึง 4K 30FPS ใช้งานได้ทั้ง Windows และ Mac OS กับ Software Live Steam ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Game Capture HD ของ Elgato เองหรือ OBS และอื่น ๆ อีกมากมาย

อุปกรณ์ที่แถมมาให้ในกล่องก็จะมีเจ้า CAM LINK 4K และก็สายต่อความยาว USB 3.0 เพิ่ม

ด้านในกล่องปกสวยงามอลังการมาก

ฝั่งนึงจะเป็นหัว USB 3.0 สำหรับเสียบเข้ากับ Computer เพื่อนำภาพที่ Capture ได้เข้าไปใช้งาน

อีกฝั่งหนึ่งจะเป็นพอร์ต HDMI แบบตัวเมียสำหรับเสียบสัญญาณจากอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นกล้อง หรือสัญญาณภาพต่าง ๆ เข้านั่นเอง

– ขั้นตอนนำภาพเข้าทำ Live Steam แบบง่าย ๆ –

ตัวปกกล่องจะมีเขียนขั่นตอนการใช้งานไว้ให้คราว ๆ ด้วย ใช้งานง่ายมาก ๆ แค่เสียบสัญญาณภาพเข้าตัว CAM LINK 4K จากนั้นก็เสียบเจ้า CAM LINK 4K เข้ากับอุปกรณ์ Computer ที่จะใช้ Live Steam นั่นเอง

ตัวอย่าง เสียบใช้งานง่าย ๆ แบบนี้เลย ที่ตัว CAM LINK 4K จะมีไฟแสดงสถานะการใช้งานด้วยว่าภาพเข้าไหม ใช้งานได้หรือเปล่า ถ้าภาพเข้าใช้งานได้จะมีไฟสีขาวติดค้างไว้ แต่ถ้าค้นหาสัญญาณภาพจะเป็นไฟกระพริบสีขาวนั่นเอง

คอมพิวเตอร์สำหรับ Live Steam เน้น CPU หรือ GPU เป็นหลัก และขอเน็ตนิ่ง ๆ แรง ๆ ต่อสาย LAN ได้ยิ่งดี

กล้องคุณภาพดี ๆ หรืออุปกรณ์ที่ต้องการนำภาพขึ้นสักตัว

สายแปลง HDMI ต่อเข้าอุปกรณ์

จากนั้นเข้าโปรแกรม Live Steam ที่จะใช้ และสามารถนำเข้าสัญญาณภาพได้อย่างง่ายดาย ตัวอย่างเช่นโปรแกรม OBS เลือก Capture Card Device จะเจอ CAM LINK 4K ของเราแล้ว แถมได้ความละเอียดของภาพสูงสุดถึง 4K 30FPS อีกด้วย

เพียงเท่านี้เราก็สามารถทำ Live Steam ได้แบบง่าย ๆ แล้ว ได้ภาพความละเอียดสูงสุดถึง 4K แถมเชื่อมต่อได้ง่ายดาย ถ้าถามว่าถ้าไม่นำไป Live Steam สามารถนำไปทำอะไรอย่างอื่นได้อีกไหม แน่นอนว่าเราก็สามารถใช้โปรแกรมเหล่านี้บันทึกวิดีโอได้อีกด้วยซึ่งเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องการความละเอียด 4K นั่นเอง เพราะในการ Live Steam ความละเอียด 4K แน่นอนว่าอินเตอร์เน็ตของคุณต้องแรงมาก ๆ และมีเพียง Youtube ที่สามารถรองการ Live Steam วิดีโอความละเอียด 4K ได้ในตอนนี้

– สรุป –

หลังจากที่ได้ทดลองใช้งานเจ้า Elgato CAM LINK 4K ต้องบอกเลยว่าชอบมาก ๆ ด้วยจุดเด่นที่ขนาดเล็กใช้งานง่าย รองรับอุปกรณ์หลากหลาย และสามารถรองรับวิดีโอความละเอียดสูงสุดได้ถึง 4K 30 FPS ในราคา 4,590 บาท ถือว่าคุ้มค่ามาก ๆ แล้วในความสามารถของมัน ถ้าใครจะเริ่มต้นการทำ Live Steam หรือบันทึกวิดีโอผ่าน OBS แล้วละก็ผมแนะนำเจ้า Elgato CAM LINK 4K เลยสะดวก ใช้ง่าย ขนาดเล็ก เดี๋ยวผมจะมีสินค้าจาก Elgato รุ่นอื่นมาแนะนำให้ได้รู้จักกันอีกในบทความถัด ๆ ไป สำหรับการรีวิวผมก็คงต้องขอจบไว้แต่เพียงเท่านี้ ไว้เจอกันในบทความต่อ ๆ ไปสวัสดีครับ

Leave a Reply